Lược khảo thần tích của làng Đồng Tỉnh - tổng Xuân Cầu - huyện Văn Giang - tỉnh Bắc Ninh (nay là Hưng Yên) - BÀI 1

Saturday, March 16, 2019

Lược khảo thần tích của làng Đồng Tỉnh - tổng Xuân Cầu - huyện Văn Giang - tỉnh Bắc Ninh (nay là Hưng Yên) - BÀI 1

dienbatn

XIN THEO DÕI TIẾP
BÀI 2
BÀI 3
BÀI 1



VÀI LỜI DẪN NHẬP: Năm vừa rồi, dienbatn có dịp ghé thăm LÀNG ĐỒNG TỈNH - TỔNG XUÂN CẦU - HUYỆN VĂN GIANG - TỈNH BẮC NINH (nay là HƯNG YÊN). Đây là một vùng quê có nhiều di tích lịch sử rất lâu đời, có một dòng chảy văn hóa cuồn cuộn hàng ngàn năm và còn để lại nhiều chứng tích hiếm có. Trong bài này dienbatn dựa vào các bản dịch của Nguyễn Thị Măng - Viện Hán Nôm, các tư liệu trong cuốn "HUYỀN TÍCH ĐỒNG TỈNH XUÂN CẦU" của tác giả Trần Xuân Đạt cùng một số tư liệu khác trong quá trình điền dã. Xin trân trọng cảm ơn các tác giả.
dienbatn.

BẮC NINH TỈNH VĂN GIANG HUYỆN XUÂN CẦU TỔNG CÁC XÃ THÔN THẦN SẮC.
北 寧 省 文 江 縣 春 球 總 村 神 敕





(Theo tư liệu của Viện Hán Nôm):
5093/ 55. BẮC NINH TỈNH VĂN GIANG HUYỆN XUÂN CẦU TỔNG CÁC XÃ THÔN THẦN SẮC 北 寧 省 文 江 縣 春 球 總 村 神 敕
- 1 bản viết, 88 tr., 32 x 22, chữ Hán.
AD. A7/ 32.

Thần sắc 2 thôn và 4 xã thuộc tổng Xuân Cầu, huyện Văn Giang, tỉnh Bắc Ninh.

1. Xã Xuân Cầu 春 球: 40 tr., phong cấp vào các năm Dương Hòa (2 đạo), Khánh Đức (1 đạo), Thịnh Đức (3 đạo), Vĩnh Thọ (2 đạo), Cảnh Trị (1 đạo), Dương Đức (1 đạo), Chính Hòa (1 đạo), Vĩnh Thịnh (1 đạo), Vĩnh Khánh (1 đạo), Cảnh Hưng (4 đạo), Chiêu Thống (1 đạo).
* Phong cho Hoa Kiều... Sùng Khánh Đại Vương 花 喬...崇 慶 大 王; Thượng Thiên Thần... Đại Vương 上 天 神...大 王.

2. Xã Đồng Tỉnh 桐 井: 10 tr., phong cấp vào các năm Cảnh Hưng (3 đạo), Chiêu Thống (1 đạo), Quang Trung (1 đạo).
* Phong cho Đương Cảnh Thành Hoàng Phó Tướng... Đại Vương 當 境 城 隍副 將...大 王.

3. Xã Thọ Vực 壽 域: 30 tr., phong cấp vào các năm Phúc Thái (1 đạo), Chính Hòa (1 đạo), Vĩnh Thịnh (1 đạo), Vĩnh Khánh (1 đạo), Cảnh Hưng (5 đạo), Chiêu Thống (2 đạo).
* Phong cho Linh Lang... Đại Vương 靈 郎...大 王; Tô Thị Phu Nhân 蘇 氏 夫 仁; Thịnh Mỹ Hiển Khánh.... Đại Vương 盛 美 顯 慶...大 王; Bảo Thổ Đông Hải Đại Vương 保 土 東 海 大 王.

4. Xã Khúc Lộng 曲 弄: 2 tr., phong cấp vào năm Cảnh Hưng (1 đạo).
* Phong cho Chu Tước... Đại Vương 朱 雀...大 王; Yên Thành Hiển Khánh Đại Vương 安 城 顯 慶 大 王; Hoàng Bà Chu Quý Phi 皇 琶 珠 貴 妃.

5. Thôn Triều Đông 潮 東, xã Vĩnh Yên 永 安: 2 tr., phong cấp vào năm Cảnh Hưng (1 đạo).
* Phong cho Đương Cảnh Thành Hoàng.... Ngũ Vị Tôn Linh... Đại Vương 當 境 城 隍...五 位 尊 靈...大 王.

6. Thôn Ngu Nhuế 虞 芮, xã Vĩnh Yên: 2 tr., phong cấp vào năm Cảnh Hưng (1 đạo).
* Phong cho Thành Hoàng Đô Thiên... Đại Vương 城 隍都 天...大 王.

(Viện Hán Nôm - dienbatn sưu tầm).

Ta thấy có 5 sắc phong cho Đương cảnh Thành hoàng làng Đồng Tỉnh: Xã Đồng Tỉnh 桐 井: 10 tr., phong cấp vào các năm Cảnh Hưng (3 đạo), Chiêu Thống (1 đạo), Quang Trung (1 đạo).
Trong quá trình điền dã, dienbatn được các bô lão làng Đồng Tỉnh - XUÂN CẦU - HƯNG YÊN cung cấp cho một bản dịch có dấu của Viện Hán Nôm do dịch giả Nguyễn Thị Măng như sau:




PHIÊN ÂM:
Đương cảnh Thành hoàng, phó tướng bao phong
當 境 城 隍副 將襃封

Thượng đẳng tối linh Đại vương thần vị.
上 等 最 靈 大 王神位

DỊCH NGHĨA:
Bài vị của “Đương cảnh Thành hoàng Phó tướng“
được phong tặng là “Thượng đẳng Tối linh Đại vương“.

(dienbatn chú dịch).







THẦN TÍCH
XÃ ĐỒNG TỈNH, TỔNG XUÂN CẦU, HUYỆN VĂN GIANG, TỈNH BẮC NINH.

GHI CHÉP VỀ THẦN PHẢ CỦA MỘT VỊ ĐẠI VƯƠNG LÀ CÔNG THẦN TRIỀU LÊ.

Ngày xưa trời Nam mở vận, Thánh Tổ xây dựng cơ đồ, hơn 2000 năm vua Hùng dựng nước, là vị Tổ của Bách Việt vậy.Đến hậu duệ của vua Hùng, truyền tới các đời Đông Hán, Ngô, Tấn, Tống, Tề Lương khoảng 349 năm, sông núi nước Nam ta đều bị Bắc thuộc. Đến khi nước Nam có 4 họ Đinh, Lê, Lý, Trần, các vị Vua đều là các vị anh quân nối nhau trị vì, trải đến vua Thái Tổ triều Lê.
Nhà vua tu sử văn võ, đất nước thanh bình, Quốc gia vô sự, được coi là đời thịnh trị vậy.
Thời bấy giờ, tương truyền ở trang Đồng Tỉnh, Tổng Hoa Cầu, Huyện Văn Giang, trấn Kinh Bắc là nơi dân cư đông đúc, đất đai rộng rãi bằng phẳng, nhân dân sống no đủ. Khi ấy ở trang An Trường, Huyện Lương Giang, Trấn Thanh Hoa có vị tù trưởng họ Lê tên Hồng, lấy người cùng ấp là bà Nguyễn Thị Minh. Vợ chồng kết tóc xe tơ, loan phượng sánh đôi đã được 5, 6 năm, cảnh nhà nghèo khó, không biết dựa vào đâu để sống, chỉ biết lên rừng kiếm củi đổi gạo để sống qua ngày. Bấy giờ ông Hồng đã ngoài 50 tuổi, vợ cũng đã 40 tuổi, duy hận nỗi mãi vẫn chưa có con. Từ đó ông bà luôn làm việc thiện, tu nhân tích đức, việc ác dù nhỏ cũng không làm. Ông bà thường than rằng: “Chao ôi, Trời cao đất dày ơi! Phúc họa lại đến nông nỗi này”. Ngày ngày ông bà thường lên núi Bằng Tường kiếm củi để bán, lúc ấy đang vào mùa hè đúng vào tháng 6, trên núi có một ngôi chùa gọi là “Thái bình linh tự”, bà liền nằm nghỉ trước cổng chùa, rồi bàng hoàng mộng thấy trên trời cao có một đám mây ngũ sắc nằm phục bên cạnh. Bà giật mình tỉnh dậy mới biết mình nằm mơ, liền nói với ông Hồng. Ông cho là chuyện lạ. Khi trở về, ngay đêm ấy ông lại mơ có con hổ đi vào nhà rồi bỗng nhiên biến mất. Ông sợ quá giật mình tỉnh dậy. Ông bà lặng lẽ dời đi xứ khác. Rời khỏi ngôi chùa thuộc bản trang được hơn một tháng, thì cụ ông lại mơ thấy có một ông già râu tóc bạc phơ, mặc áo vàng, tay cầm ngọc bài, đứng bên trái ông mà nói rằng “Ta là sứ giả Thiên đình phái xuống trần gian”, đoạn ngâm một bài thơ rằng:
“Hổ tang chi mộng báo Lê gia
Phúc hậu hồn trung báo hải hà.
Ất Mão đương niên sinh quý tử,
Thiên thu hưởng lộc mộc ân ba”.
Tạm dịch là:
“Hổ lang báo mộng họ Lê ta
Phúc lớn Trời ban khắp hải hà.
Ất Mão năm nay sinh quý tử,
Ngàn năm hưởng lộc lấm ân ba”.
Vừa đọc xong, ông lại nghe có tiếng sấm nổ vang bỗng tỉnh dậy. Sáng sớm ông liền đèn hương lễ tạ. Từ đó bà vợ thấy người cảm động mà có mang, được hơn 3 tháng thì ông Hồng hết số mà qua đời (Ngày 14/9). Từ đó bà trong lòng vô cùng buồn rầu vì phải sống một mình một bóng, biết nhờ cậy vào ai, một mình biết đi đâu về đâu, trong thiên hạ ở đâu có phong tục thuần hậu thì đến xin ăn. Được 7, 8 tháng bà nghe tin ở trang Đồng Tỉnh, trang Hoa Cầu, trấn Kinh Bắc là nơi phong lưu thuần phác, dân cư giầu có bèn vào xin ăn, không biết Thiên sứ đã có điềm báo ứng rồi. Bà đi thẳng tới trang Đồng Tỉnh vào nghỉ tại xứ Điếm trong ấp. Nửa đêm hôm đó (tức giờ Tý ngày 14/3), khi đã đủ ngày đủ tháng, bà liền sinh hạ một cậu con trai. Lúc ấy trên trời có một đám mây vàng như dải lụa giáng thẳng xuống nơi bà sinh, nơi ấy sáng rực lên như đuốc chiếu, nhân dân trong ấp ai ai cũng đều thấy và cho là chuyện lạ. Ngày hôm sau nhân dân và các cụ phụ lão đến thăm, thấy bà sinh được một cậu con trai, mặt mũi khôi ngô, trán hổ mặt rồng, trên đầu có một đám lông màu đen khác hẳn người thường. Khi ấy ở trang Đồng Tỉnh có 2 nhà hào phú tuổi ngoài 70 (Một họ Phan tên Định, một họ Lê tên Thông), bỏ tiền của cho người dựng một ngôi nhà cỏ ven xứ ấp, xứ ấy nơi bà sinh con và giao cho bà ở, rồi 2 ông cấp tiền nuôi dững. Ngày tháng thoi đưa, mẹ con nuôi nhau. Đến năm 3 tuổi ngài thân hình cao lớn, sức khỏe hơn hẳn người thường. Đến khi lên 7 tuổi trí dũng hơn hẳn người thường, có tài làm tướng. Ngày ngày thường lấy tre, trúc làm kiếm, làm gậy, chơi đánh trận cùng lũ trẻ con làng bên, lũ trẻ con trong ấp cùng thách đấu, bọn chúng sợ ngài không dám đối địch, mọi người cho là Phúc trùng lai, thực là một bực phi thường vậy.
Năm ấy, người mẹ gửi gắm ngài cho hai vị hào trưởng nuôi dưỡng, còn một mình trở về quê quán (tức trang An Trường) thăm viếng tổ tiên. Năm ấy bỗng có giặc phương Bắc kéo sang (Tức giặc AiLao). Chúng tính chuẩn bị lương, tiếm xưng là ngụy tướng, chiếm giữ địa giới các châu, cướp bóc quấy nhiễu dân cư. Biên giới có tin cấp báo, vua nghe vô cùng lo lắng. Các quan liền đình chiến, sai người giả trang về tâu vua. Vua rất lo lắng liền thân chinh xa giá, tiến thẳng tới đồn giặc (ở Vân Đồn) giao chiến. Khi tiến quân qua địa giới trang Đồng Tỉnh huyện Văn Giang bỗng thấy cờ bay rợp đất, chiêng trống vang trời, nhà vua thấy ngài cùng lũ trẻ hàng xóm giao chiến, bọn trẻ nhất loạt đều sợ hãi bỏ chạy, chỉ có mình ngài không chạy mà còn đứng yên tại chỗ. Nhà vua cho ngài là một đứa trẻ có chí khí, liền cho triệu vào hỏi chuyện, khi ấy ngài mới 13 tuổi. Ngài tâu rõ đầu đuôi câu chuyện, vua liền cho quân sĩ tiến thẳng vào trang Đồng Tỉnh (bấy giờ gặp ngài ở bến sông xứ Đồng Cầu), rồi lập đồn ở xứ ấy. Vua liền cho vời nhân dân, phụ lão cùng hai ông họ Phan, Lê tấu rõ sự tình, liền cho triệu ngài vào và ra lệnh cho cùng theo quân tham gia chiến đấu. Lúc đó cả 9 họ ở trang Đồng Tỉnh có đến 231 người cũng xin theo làm gia thần thủ túc cùng ngài đi chiến đấu. Ngài tâu lên vua rằng “Nay còn mẹ già”, nên không nhận lời. Nhà vua không nghe ông, ngài liền vào yết kiến vua. Vua đặt tên cho là Hương chàng lang công (Hương Chàng Lang 香 撞 郎)(香 撞 郎 上 等 福 神 - hương chàng lang thượng đẳng phúc thần - dienbatn chú dịch), đi trước làm tiên phong tấu đại tướng quân đến thẳng đồng giặc.
Ngài cưỡi voi cùng nhà vua, tay cầm lăm lăm thanh long đao, tướng giặc nhìn thấy vô cùng sợ hãi, bỏ chạy toán loạn. Ngài nhẩy xuống voi đuổi theo, chém được vô số, lại bắt sống được hơn trăm tên giải về Kinh.

Nhà vua vô cùng mừng rỡ, kéo quân về Đồng Tỉnh, mở tiệc ăn mừng, ban thưởng cho mọi người và phong cho ngài TIÊN PHONG MỘ TẤU NGUYÊN SOÁI ĐẠI TƯỚNG QUÂN. (前鋒募 奏元帅大將軍- dienbatn chú dịch).




Ban cho nhân dân 300 quan tiền, thưởng cho 2 vị hào trưởng 100 cân vàng vì đã có công dưỡng dục. Trong bữa tiệc nhà vua có làm một bài thơ rằng:
“Long vân nhất hội hoán tinh thần
Hạnh ngộ nhân tài tại ngã dân,
Duy thị yến trung hoan ẩm ngữ
Tình lưu Đồng Tỉnh ức niên xuân”.
Tạm dịch là:
Rồng mây vận hội tỏ tinh thần
May gặp nhân tài tự xóm dân
Yến tiệc liên hoan vui vẻ thế,
Tình lưu Đồng Tỉnh vạn năm xuân.
Ngâm thơ xong thì đã về trưa, trời đất bỗng nổi lên một cơn gió lốc, bên cung gió xoáy, đất nứt thành hình tròn, giống như miệng giếng (cung dựng trước cửa chùa), ngài bỗng nằm xuống rồi mất ở trong cung đó.
Nhà vua thấy chuyện lạ vô cùng, thương xót một vị công thần đã có công lớn giúp nước, lập tức ra lệnh cho các quân làm lễ điếu và an táng ngay trong cung ngài mới hóa và xây thành lăng. Lại truyền cho nhân dân bản trang tu sửa cung làm lăng miếu ngay tại nơi ngài hóa để phụng thờ. Lại ban cho nhân dân 500 quan tiền làm hương hỏa xuân thu 2 mùa tế tự. Lại cho nơi đây làm “Ấp mộc thang” (Ấp thang mộc: (đất tắm gội) là ruộng đất do nhà Vua ban cấp cho các quý tộc và triều thần có công. - 邑沐 湯 - dienbatn chú dịch) được miễn binh lương, sưu dịch.
Bao phong cho ngài là “Thượng đẳng Phúc thần” (上 等 福 神 - dienbatn chú dịch), cùng với đất nước được hưởng tốt đẹp, mãi mãi thành lệ thường. Thật là thịnh lắm vậy.




Phong là “Tiền phong Mộ tấu trung quân” (前鋒募 奏 中軍 - dienbatn chú dịch).




Lại tặng cho là “Nguyên soái Đại tướng quân, Hoàn liệt, Đoan túc Hương chàng lang Thượng đẳng Phúc thần”.
Chuẩn cho phép trang Đồng Tỉnh, tổng Hoa Cầu, Huyện Văn Giang là nơi “Hộ nhi thang mộc địa chính hóa sở” hương hỏa phụng thờ vậy.
Ngày sinh Thần: 14 tháng 3.
Ngày hóa thân Thần: 25 tháng 10.
Ngày Khánh hạ: 14 tháng 8. (Khánh hạ: Làm lễ ăn mừng long trọng. 庆贺
khánh hạ - giản thể -Từ điển phổ thông - chúc mừng, khen ngợi)

Ngày lành mùa xuân năm Hồng Phúc nguyên niên (1572).
Hàn lâm viện, Đông các đại học sĩ Nguyễn Binh phụng soạn.

Ngày tốt mùa đông năm Vĩnh Hựu thứ 3 (1737)
Quản giám bách Thần tri điện hàng binh Thiếu khanh thần Nguyễn Hiền phụng theo bản chính sao lại.



SẮC PHONG SỐ 1
BẮC NINH TỈNH, VĂN GIANG HUYỆN, XUÂN CẦU TỔNG, ĐỒNG TỈNH XÃ THẦN SẮC



PHIÊN ÂM:
Sắc: “Đương cảnh Thành hoàng Phó tướng thánh thần văn vũ, tuấn triết thông minh, ôn cung doãn tắc, chính trực trung hòa, từ tường khải đễ, hoát đạt khoan dung, nhân trí hùng lược, cương nghị anh quả, phù vận vi tích, tế thế hồng huân, Hộ quốc công cao, bảo dân đức hậu, tập phúc diễn khánh, phổ huệ hoằng trạch, hiển ứng linh hựu, thuần nhã trung chính đại vương”.
Càn Khôn dựng tú, quang nhạc trung linh. Hãn họa trừ tai, hựu nhất phương chi dân vật. Thùy hưu tích hỗ, long ức tải chi cơ đồ. Lượng thần công ký đại ư âm phù, nghi duệ hiệu tải gia ư hiển tặng. Vị tự vương tiên phong vương vị, lâm cư chính phủ tôn phù tông xã, củng cố hồng đồ, lễ hữu đăng truật, ưng gia phong mỹ tự nhị tự, khả gia phong:
“Đương cảnh Thành hoàng Phó tướng thánh thần văn vũ, tuấn triết thông minh, ôn cung doãn tắc, chính trực trung hòa, từ tường khải đễ, hoát đạt khoan dung, nhân trí hùng lược, cương nghị anh quả, phù vận vi tích, tế thế hồng huân, Hộ quốc công cao, bảo dân đức hậu, tập phúc diễn khánh, phổ huệ hoằng trạch, hiển ứng linh hựu, thuần nhã trung chính, thần uy tuấn liệt đại vương”.
Cố sắc!
Cảnh Hưng nhị thập bát niên bát nguyệt sơ bát nhật.
DỊCH NGHĨA:
THẦN SẮC
XÃ ĐỒNG TỈNH, TỔNG XUÂN CẦU, HUYỆN VĂN GIANG, TỈNH BẮC NINH

Sắc phong cho vị “Đương cảnh Thành hoàng Phó tướng thánh thần văn vũ, tuấn triết thông minh, ôn cung doãn tắc, chính trực trung hòa, từ tường khải đễ, hoát đạt khoan dung, nhân trí hùng lược, cương nghị anh quả, phù vận vi tích, tế thế hồng huân, Hộ quốc công cao, bảo dân đức hậu, tập phúc diễn khánh, phổ huệ hoằng trạch, hiển ứng linh hựu, thuần nhã trung chính đại vương”.
Ngài là bậc Trời đất sinh ra tốt đẹp, sông núi chung đúc khí thiêng. Ngăn họa trừ tai, giúp đỡ một phương dân vật. Thương dân ban phúc, vun đắp cơ đồ ức vạn năm. Công lao âm phù thực là lớn lao, nên diệu huệ mới gia tặng phong tặng.
Giúp Tự vương tiến phong vương vị, ngự trong phủ chính, tôn phù tông xã, củng cố cơ đồ, theo lễ có thăng bậc, nên được gia phong hai chữ mỹ tự, xứng đáng gia phong là:
“Đương cảnh Thành hoàng Phó tướng thánh thần văn vũ, tuấn triết thông minh, ôn cung doãn tắc, chính trực trung hòa, từ tường khải đễ, hoát đạt khoan dung, nhân trí hùng lược, cương nghị anh quả, phù vận vi tích, tế thế hồng huân, Hộ quốc công cao, bảo dân đức hậu, tập phúc diễn khánh, phổ huệ hoằng trạch, hiển ứng linh hựu, thuần nhã trung chính, thần uy tuấn liệt đại vương”.
Vậy nay ban sắc.
Ngày 8 tháng 8 năm Cảnh Hưng thứ 28 (1746).



SẮC PHONG SỐ 2


PHIÊN ÂM:
Sắc: “Đương cảnh Thành hoàng Phó tướng thánh thần văn vũ, tuấn triết thông minh, ôn cung doãn tắc, chính trực trung hòa, từ tường khải đễ, hoát đạt khoan dung, nhân trí hùng lược, cương nghị anh quả, phù vận vi tích, tế thế hồng huân, Hộ quốc công cao, bảo dân đức hậu, tập phúc diễn khánh, phổ huệ hoằng trạch, hiển ứng linh hựu, thuần nhã trung chính, thần uy tuấn liệt đại vương”.
Càn Khôn dựng tú, quang nhạc trung linh. Hãn họa trừ tai, hựu nhất phương chi dân vật. Thùy hưu tích hỗ, long ức tải chi cơ đồ. Lượng thần công ký đại ư âm phù, nghi duệ hiệu tải gia ư hiển tặng. Vị tự vương tiên phong vương vị, lâm cư chính phủ tôn phù tông xã, củng cố hồng đồ, lễ hữu đăng truật, ưng gia phong mỹ tự nhị tự, khả gia phong:
“Đương cảnh Thành hoàng Phó tướng thánh thần văn vũ, tuấn triết thông minh, ôn cung doãn tắc, chính trực trung hòa, từ tường khải đễ, hoát đạt khoan dung, nhân trí hùng lược, cương nghị anh quả, phù vận vi tích, tế thế hồng huân, Hộ quốc công cao, bảo dân đức hậu, tập phúc diễn khánh, phổ huệ hoằng trạch, hiển ứng linh hựu, thuần nhã trung chính, thần uy tuấn liệt hậu huống diên hỉ đại vương”.
Cố sắc!
Cảnh Hưng tứ thập tứ niên ngũ nguyệt thập lục nhật.
DỊCH NGHĨA:
Sắc phong cho vị “Đương cảnh Thành hoàng Phó tướng thánh thần văn vũ, tuấn triết thông minh, ôn cung doãn tắc, chính trực trung hòa, từ tường khải đễ, hoát đạt khoan dung, nhân trí hùng lược, cương nghị anh quả, phù vận vi tích, tế thế hồng huân, Hộ quốc công cao, bảo dân đức hậu, tập phúc diễn khánh, phổ huệ hoằng trạch, hiển ứng linh hựu, thuần nhã trung chính, thần uy tuấn liệt đại vương”.
Ngài là bậc Trời đất sinh ra tốt đẹp, sông núi chung đúc khí thiêng. Ngăn họa trừ tai, giúp đỡ một phương dân vật. Thương dân ban phúc, vun đắp cơ đồ ức vạn năm. Công lao âm phù thực là lớn lao, nên diệu huệ mới gia tặng phong tặng.
Giúp Tự vương tiến phong vương vị, ngự trong phủ chính, tôn phù tông xã, củng cố cơ đồ, theo lễ có thăng bậc, nên được gia phong hai chữ mỹ tự, xứng đáng gia phong là:
“Đương cảnh Thành hoàng Phó tướng thánh thần văn vũ, tuấn triết thông minh, ôn cung doãn tắc, chính trực trung hòa, từ tường khải đễ, hoát đạt khoan dung, nhân trí hùng lược, cương nghị anh quả, phù vận vi tích, tế thế hồng huân, Hộ quốc công cao, bảo dân đức hậu, tập phúc diễn khánh, phổ huệ hoằng trạch, hiển ứng linh hựu, thuần nhã trung chính, thần uy tuấn liệt hậu huống diên hỉ đại vương”.
Vậy nay ban sắc.
Ngày 16 tháng 5 năm Cảnh Hưng thứ 44 (1783).



SẮC PHONG SỐ 3


PHIÊN ÂM:
Sắc: “Đương cảnh Thành hoàng Phó tướng thánh thần văn vũ, tuấn triết thông minh, ôn cung doãn tắc, chính trực trung hòa, từ tường khải đễ, hoát đạt khoan dung, nhân trí hùng lược, cương nghị anh quả, phù vận vi tích, tế thế hồng huân, Hộ quốc công cao, bảo dân đức hậu, tập phúc diễn khánh, phổ huệ hoằng trạch, hiển ứng linh hựu, thuần nhã trung chính, thần uy tuấn liệt hậu huống diên hỉ đại vương”.
Phù dư dựng tú, nhạc độc giáng thần, thủy hưu diệu vận minh cơ, bản thuận an ư hạp cảnh, Tướng cát mặc tham huyền hóa,lựu phù dực ư tam quân, lượng anh thanh ký trứ ư Văn Giang, tín huệ điển nghi tiên ư Đồng Tỉnh, Vị tự vương tiên phong vương vị, lâm cư chính phủ, lễ hữu đăng trật, ưng gia phong mỹ tự tam tự, khả gia phong:
“Đương cảnh Thành hoàng Phó tướng thánh thần văn vũ, tuấn triết thông minh, ôn cung doãn tắc, chính trực trung hòa, từ tường khải đễ, hoát đạt khoan dung, nhân trí hùng lược, cương nghị anh quả, phù vận vi tích, tế thế hồng huân, Hộ quốc công cao, bảo dân đức hậu, tập phúc diễn khánh, phổ huệ hoằng trạch, hiển ứng linh hựu, thuần nhã trung chính, thần uy tuấn liệt hậu huống diên hỉ, hiến hựu sùng huân tuấn vọng đại vương”.
Cố sắc!
Cảnh Hưng tứ thập tứ niên thất nguyệt nhị thập nhật.
DỊCH NGHĨA:
Sắc phong cho vị “Đương cảnh Thành hoàng Phó tướng thánh thần văn vũ, tuấn triết thông minh, ôn cung doãn tắc, chính trực trung hòa, từ tường khải đễ, hoát đạt khoan dung, nhân trí hùng lược, cương nghị anh quả, phù vận vi tích, tế thế hồng huân, Hộ quốc công cao, bảo dân đức hậu, tập phúc diễn khánh, phổ huệ hoằng trạch, hiển ứng linh hựu, thuần nhã trung chính, thần uy tuấn liệt hậu huống diên hỉ đại vương”.
Ngài là bậc Trời đất sinh ra tốt đẹp, sông núi chung đúc thánh thần. Giúp dân dỡ hiệu vận thần cơ, bảo vệ bình an bờ cõi, phù hộ tham tán trời đất, trợ giúp ủng hộ ba quân, Linh thiêng tỏ rõ ở Văn Giang. Ân huệ rộng ban nơi Đồng Tỉnh. Giúp Tự vương tiến phong vương vị, ngự trong phủ chính, theo lễ có thăng bậc, nên được gia phong 3 chữ mỹ tự, xứng đáng gia phong là:
“Đương cảnh Thành hoàng Phó tướng thánh thần văn vũ, tuấn triết thông minh, ôn cung doãn tắc, chính trực trung hòa, từ tường khải đễ, hoát đạt khoan dung, nhân trí hùng lược, cương nghị anh quả, phù vận vi tích, tế thế hồng huân, Hộ quốc công cao, bảo dân đức hậu, tập phúc diễn khánh, phổ huệ hoằng trạch, hiển ứng linh hựu, thuần nhã trung chính, thần uy tuấn liệt hậu huống diên hỉ, hiến hựu sùng huân tuấn vọng đại vương”.
Vậy nay ban sắc!
Ngày 26 tháng 7 năm Cảnh Hưng thứ 44 (1783).



SẮC PHONG SỐ 4


PHIÊN ÂM:
Sắc: “Đương cảnh Thành hoàng Phó tướng thánh thần văn vũ, tuấn triết thông minh, ôn cung doãn tắc, chính trực trung hòa, từ tường khải đễ, hoát đạt khoan dung, nhân trí hùng lược, cương nghị anh quả, phù vận vi tích, tế thế hồng huân, Hộ quốc công cao, bảo dân đức hậu, tập phúc diễn khánh, phổ huệ hoằng trạch, hiển ứng linh hựu, thuần nhã trung chính, thần uy tuấn liệt hậu huống diên hỉ, hiến hựu sùng huân tuấn vọng đại vương”.
Phù dư dựng tú, nhạc độc giáng thần, thủy hưu diệu vận minh cơ, bản thuận an ư hạp cảnh, Tướng cát mặc tham huyền hóa,lựu phù dực ư tam quân, lượng anh thanh ký trứ ư Văn Giang, tín huệ điển nghi tiên ư Đồng Tỉnh. Vị mặc tướng khung đồ phục chính, lễ dương đăng trật, ưng gia phong mỹ tự tam tự, khả gia phong:
“Đương cảnh Thành hoàng Phó tướng thánh thần văn vũ, tuấn triết thông minh, ôn cung doãn tắc, chính trực trung hòa, từ tường khải đễ, hoát đạt khoan dung, nhân trí hùng lược, cương nghị anh quả, phù vận vi tích, tế thế hồng huân, Hộ quốc công cao, bảo dân đức hậu, tập phúc diễn khánh, phổ huệ hoằng trạch, hiển ứng linh hựu, thuần nhã trung chính, thần uy tuấn liệt hậu huống diên hỉ, hiến hựu sùng huân tuấn vọng nghiêm uy, cương dũng hách trực đại vương”.
Cố sắc!
Chiêu Thống nguyên niên tam nguyệt nhị thập nhị nhật.
DỊCH NGHĨA:
Sắc phong cho vị “Đương cảnh Thành hoàng Phó tướng thánh thần văn vũ, tuấn triết thông minh, ôn cung doãn tắc, chính trực trung hòa, từ tường khải đễ, hoát đạt khoan dung, nhân trí hùng lược, cương nghị anh quả, phù vận vi tích, tế thế hồng huân, Hộ quốc công cao, bảo dân đức hậu, tập phúc diễn khánh, phổ huệ hoằng trạch, hiển ứng linh hựu, thuần nhã trung chính, thần uy tuấn liệt hậu huống diên hỉ, hiến hựu sùng huân tuấn vọng đại vương”.
Ngài là bậc Trời đất sinh ra tốt đẹp, sông giáng bậc thánh thần. Vận chuyển huyền cơ, bảo vệ bình an bờ cõi. Tham dự huyền cơ tạo hóa, trợ giúp ủng hộ ba quân. Linh thiêng tỏ rõ ở Văn Giang Âm trạch thực thấm sâu nơi Đồng Tỉnh. Phù giúp đất nước, xây dựng cơ đồ, theo lệ có thăng bậc, nên được gia phong 3 chữ mỹ tự, xứng đáng gia phong là: “Đương cảnh Thành hoàng Phó tướng thánh thần văn vũ, tuấn triết thông minh, ôn cung doãn tắc, chính trực trung hòa, từ tường khải đễ, hoát đạt khoan dung, nhân trí hùng lược, cương nghị anh quả, phù vận vi tích, tế thế hồng huân, Hộ quốc công cao, bảo dân đức hậu, tập phúc diễn khánh, phổ huệ hoằng trạch, hiển ứng linh hựu, thuần nhã trung chính, thần uy tuấn liệt hậu huống diên hỉ, hiến hựu sùng huân tuấn vọng nghiêm uy, cương dũng hách trực đại vương”.
Cố sắc!
Ngày 22 tháng 3 năm Chiêu Thống nguyên niên (1787)



SẮC PHONG SỐ 5


PHIÊN ÂM:
Sắc: “Đương cảnh Thành hoàng Phó tướng thánh thần văn vũ, tuấn triết thông minh, ôn cung doãn tắc, chính trực trung hòa, từ tường khải đễ, hoát đạt khoan dung, nhân trí hùng lược, cương nghị anh quả, phù vận vi tích, tế thế hồng huân, Hộ quốc công cao, bảo dân đức hậu, tập phúc diễn khánh, phổ huệ hoằng trạch, hiển ứng linh hựu, thuần nhã trung chính, thần uy tuấn liệt hậu huống diên hỉ, hiến hựu sùng huân tuấn vọng nghiêm uy, cương dũng hách trực đại vương”.
Phù dư dựng tú, nhạc độc giáng thần, thủy hưu diệu vận minh cơ, bản thuận an ư hạp cảnh, Tướng cát mặc tham huyền hóa,lựu phù dực ư tam quân, lượng anh thanh ký trứ ư Văn Giang, tín huệ điển nghi tiên ư Đồng Tỉnh. Vị mặc tướng Hoàng gia quang trạch. Kinh Bắc tân nguyên thi lệ. Lễ đương đăng trật, ưng gia phong mỹ tự tam tự, khả gia phong: “Đương cảnh Thành hoàng Phó tướng thánh thần văn vũ, tuấn triết thông minh, ôn cung doãn tắc, chính trực trung hòa, từ tường khải đễ, hoát đạt khoan dung, nhân trí hùng lược, cương nghị anh quả, phù vận vi tích, tế thế hồng huân, Hộ quốc công cao, bảo dân đức hậu, tập phúc diễn khánh, phổ huệ hoằng trạch, hiển ứng linh hựu, thuần nhã trung chính, thần uy tuấn liệt hậu huống diên hỉ, hiến hựu sùng huân tuấn vọng nghiêm uy, cương dũng hách trạc ôn lương, duệ trí, anh nghị đại vương”.
Cố sắc!
Quang Trung ngũ niên nhị nguyệt sơ thất nhật.
DỊCH NGHĨA:
Sắc phong cho vị “Đương cảnh Thành hoàng Phó tướng thánh thần văn vũ, tuấn triết thông minh, ôn cung doãn tắc, chính trực trung hòa, từ tường khải đễ, hoát đạt khoan dung, nhân trí hùng lược, cương nghị anh quả, phù vận vi tích, tế thế hồng huân, Hộ quốc công cao, bảo dân đức hậu, tập phúc diễn khánh, phổ huệ hoằng trạch, hiển ứng linh hựu, thuần nhã trung chính, thần uy tuấn liệt hậu huống diên hỉ, hiến hựu sùng huân tuấn vọng nghiêm uy, cương dũng hách trực đại vương”.
Ngài là bậc Trời đất sinh thành tốt đẹp. Sông giáng bậc Thánh thần. Vận chuyển huyền cơ, bảo vệ bình an bờ cõi. Tham dự huyền cơ tạo hóa, trợ giúp ủng hộ ba quân. Linh thiêng tỏ rõ ở Văn Giang. Âm trạch thực thâm sâu nơi Đồng Tỉnh. Phù giúp đất nước Hoàng gia tốt đẹp chốn Kinh Bắc, xây nên, theo lệ có thăng bậc, nên được gia phong 3 chữ mỹ tự, xứng đáng gia phong là:
“Đương cảnh Thành hoàng Phó tướng thánh thần văn vũ, tuấn triết thông minh, ôn cung doãn tắc, chính trực trung hòa, từ tường khải đễ, hoát đạt khoan dung, nhân trí hùng lược, cương nghị anh quả, phù vận vi tích, tế thế hồng huân, Hộ quốc công cao, bảo dân đức hậu, tập phúc diễn khánh, phổ huệ hoằng trạch, hiển ứng linh hựu, thuần nhã trung chính, thần uy tuấn liệt hậu huống diên hỉ, hiến hựu sùng huân tuấn vọng nghiêm uy, cương dũng hách trạc ôn lương, duệ trí, anh nghị đại vương”.
Vậy nay sắc!
Ngày 7 tháng 2 năm Quang Trung thứ 2 (1789).




XIN THEO DÕI TIẾP
BÀI 2
BÀI 3
BÀI 1
Nguồn: DIENBATN BLOG - Thứ Năm, 21 tháng 2, 2019


0 nhận xét:

Post a Comment