Đổi thay trên vùng quê cách mạng Xuân Cầu

Thursday, October 27, 2011

Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương, những năm qua các thế hệ thôn Xuân Cầu nói riêng và xã Nghĩa Trụ huyện Văn Giang nói chung, đã không ngừng rèn luyện, học tập, gìn giữ, phấn đấu, xây dựng quê hương, đất nước.

Nói đến làng Xuân Cầu, nay là 3 thôn (Tam Kỳ, Lê Cao và Phúc Thọ) xã Nghĩa Trụ huyện Văn Giang, là nhắc đến một miền quê cách mạng, với truyền thống yêu nước nồng nàn, tinh thần đấu tranh bất khuất kiên cường, sẵn sàng hy sinh cho cách mạng với những cái tên mà lịch sử mãi mãi ghi danh đó là nhà cách mạng Tô Chấn, Tô Hiệu, Lê Văn Lương, v.v. Mỗi tấm gương, mỗi cuộc đời hy sinh cho cách mạng mãi mãi là một bài học bất hủ cho các thế hệ trẻ hôm nay và mãi mãi về sau.

Đến với làng Xuân Cầu hôm nay, chúng ta luôn được chứng kiến cảnh nhộn nhịp, sầm uất như một khu phố… Thay vì ngôi làng nhỏ nghèo nàn, hoang sơ bên bờ sông năm xưa, là những ngôi nhà cao tầng, những cửa hàng buôn bán mọc lên san sát, sự thay đổi nhanh chóng này đã khiến cho người ta tưởng rằng, đây không phải là một địa phương thuần nông… Điều này cũng là một minh chứng cho tinh thần lỗ lực học tập, sự năng động, mạnh mẽ, giám nghĩ giám làm của con người nơi đây.

Cụ Tô Tần, năm nay đã 80 tuổi, là người đã kế tục, phát huy, hoàn thành suất sắc truyền thống cách mạng của thế hệ cha anh đi trước, đã không giấu nổi cảm xúc của mình trước sự thay đổi của quê hương; “Quê tôi bây giờ thay đổi nhiều lắm, đời sống của bà con cũng khá giả. Phải trải qua từng ấy năm chiến tranh, chứng kiến sự trưởng thành của con người và sự đổi khác của quê hương thì mới cảm nhận được sự đổi mới. Tôi cảm thấy quê hương đã thay da đổi thịt... vui lắm các anh ạ... ”.

Mặc dù là địa phương thuần nông, nhưng với sự năng động sáng tạo, người dân nơi đây đã phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương gần thị trường Hà Nội và các khu công nghiệp, kết hợp giữa sản xuất, chăn nuôi gắn với phát triển cung cấp dịch vụ một cách hiệu quả. Bình quân thu nhập là 15 triệu đồng/người/năm, giá trị trung bình trên 1hécta đạt trên 100 triệu đồng/năm. Nhờ đó đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân tăng rõ rệt, diện mạo của quê hương thay đổi từng ngày.

Viết tiếp trang sử vẻ vang của quê hương, những nóm qua, xã đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục tư tưởng, cách mạng, bản lĩnh chính trị; nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân nhất là đối với thế hệ trẻ; tổ chức nhiều buổi học ngoại khóa tại khu Nhà tưởng niệm các chiến sĩ cánh mạng để thắp hương tưởng nhớ và tìm hiểu truyền thống đấu tranh cánh mạng của quê hương.

Qua đây, các cháu được nghe các bác cựu chiến binh, giới thiệu chi tiết về lịch sử quê hương, đất nước; quá trình đấu tranh gian khổ của cha ông các thời kỳ, nhất là trong 2 cuộc đấu tranh trường kỳ của dân tộc chống thực dân và đế quốc Mỹ, Pháp xâm lược; được nghe giới thiệu về cuộc đời hoạt động cách mạng, tinh thần đấu tranh, bất khuất kiên cường, cả đời hy sinh cho cách mạng của các chiến sĩ cách mạng quê hương như: bác Tô Chấn, bác Tô Hiệu, Lê Giản, v.v...


Làng Xuân Cầu hôm nay đang thay da đổi thịtLàng Xuân Cầu hôm nay đang thay da đổi thịt


Những hoạt động này đã giúp cho thế hệ sau hiểu rõ hơn về truyền thống của quê hương, tinh thần đấu tranh kiên trung của các thế hệ cha ông đi trước.

Em Nguyễn Thùy Linh, lớp 8A, thôn Tam Kỳ nói, “Qua những buổi học ngoại khóa được các bác cựu chiến binh kể về những năm tháng đấu tranh bảo về Tổ quốc, chúng cháu cảm thấy tự hào về lịch sử dân tộc và thấy mình cần phải có trách nhiệm hơn đối với việc xây dựng đất nước sau này. Đây là những buổi giảng về lịch sử rất thực tế, chúng cháu rất thích...”.

Những năm qua, Nghĩa Trụ đã rất quan tâm cho sự nghiệp giáo dục, xã đã đầu tư trên 7 tỷ đồng để xây dựng, tu sửa trường lớp các cấp học; trên 300 triệu đồng để tu sửa nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ và các khu nhà tưởng niệm các chiến sĩ cách mạng… Hiện toàn xã đã có 7 khu lớp mầm non khang trang với đầy đủ tiện nghi cho các cháu ăn bán trú, 100% các cháu đến độ tuổi đều được đến trường.

Cùng với đó, ở vùng quê này, các cấp chính quyền xã còn thường xuyên thực hiện tốt các chế độ chính sách với người có công với cách mạng. Trong 2 năm gần đây, địa phương đã hỗ trợ hàng trăm triệu đồng cho xây, sửa chữa nâng cấp nhà; thăm tặng quà vào các dịp lễ tết; mua tặng xe lăn và máy chăm sóc sức khoẻ cho các đối tượng chính sách.

Xuân Cầu hôm nay đã và đang thay da đổi thịt từng ngày, người dân nơi đây vinh dự vì được sinh ra ở vùng quê cách mạng, được hưởng truyền thống anh dũng của cha anh đi trước để xây dưng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn.



 ❧ ❀ ❧ 


0 nhận xét:

Post a Comment