Bánh Xuân Cầu

Thursday, July 22, 2010

  Bánh Xuân Cầu



  Bánh Xuân Cầu còn gọi là Bánh Huê Cầu (Ở quê gọi là Bánh Mỡ)

Bánh Xuân cầu là loại bánh rán mỡ thường được dùng rất phổ biến tại miền Bắc xưa kia, nay đã mai một. Bánh vuông bằng hai ngón tay và mỏng như tờ giấy bản, được bỏ vào chảo chiên phồng, nở phồng với nhiều màu sắc tươi đẹp, ăn với mật mía, có vị ngọt, bùi và thơm.

Người Xuân Cầu gọi loại bánh này là bánh mỡ. Vào những năm 1985 trở về trước vẫn có một số người làm loại bánh này để dùng trong dịp Tết đem bán. Kỹ thuật làm bánh do họ Nguyễn Văn nắm giữ, sau 25 năm gián đoạn, Bánh đã trở lại năm 2012 với số lượng nhỏ.

Những năm 1960, nhờ có ông Lê Giản, cán bộ an ninh là người làng, bánh đỏ và vàng đã được xếp thành hình cờ Tổ Quốc dâng biếu chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trước 1945 bánh bán khắp xứ Bắc Kỳ vào dịp Tết.

Trích Vũ Ngọc Phan, Những năm tháng ấy, nxb. Văn Học, Hà Nội, VN, 1987, tr. 31-32.
Bánh huê Cầu là thứ bánh làm bằng bột nếp, vuông gần bằng ba ngón tay, màu vàngmàu vàng: Nhuộm vàng bằng quả dành dành, xanh và đỏ, bỏ vào chảo mỡ đang sôi, bánh nở cong rất đẹp. Bánh huê Cầu do làng Xuân Cầu làm, Xuân Cầu thuộc Văn Giang, trước thuộc Bắc Ninh, nay thuộc Hưng Yên. Nhiều nhà sáng mồng một mới đem rán bánh. Bánh nở nhiều thì năm mới làm ăn thịnh vượng.


Bùi Xuân Mỹ
- Trích trong Hương vị ngày Tết, 1/2/2011 tại http://baodientu.chinhphu.vn.
Ngoài bánh chưng, bánh gai, bánh mật, là những loại bánh dân gian, mà từ bao đời nay vẫn hiện hữu trong ngày Tết của người Hà Nội, thì còn một loại bánh nữa người ta không thể không nhắc đến vào ngày Tết, đó là bánh Huê Cầu, loại bánh mà sáng mùng một Tết cho vào chảo mỡ đang sôi, bánh sẽ nở xòe to, ăn dòn tan, ngọt ngào, béo ngậy.

Người Hà Nội xưa vào đầu năm ăn bánh Huê Cầu không hẳn chỉ là vì khẩu vị, sở thích, mà còn là muốn thông qua đó để xem một quẻ bói vè năm mới. Nên khi bỏ chiếc bánh vào chảo mỡ, người ta xem bánh nở thế nào. Nếu bánh nở to tròn đều đặn, màu sắc đẹp thì năm đó ắt mọi việc sẽ thuận lợi, làm ăn phát đạt.
Gia Phả Họ Nguyễn Văn
- (Người làm: Ông Nguyễn Tuấn phong) thôn Tam Kỳ - làng Xuân Cầu, huyện Văn Giang - Hưng Yên tại Việt Nam Gia Phả.
Gia tộc có nghề làm bánh Xuân Cầu (bánh mỡ) hiện đã mai một do hoàn cảnh song các kiến thức về nghề đang tiếp tục được lưu giữ.

Nguyễn Thị Chân Quỳnh
- Trích trong TẾT NGUYÊN ÐÁN tại Chim Việt Cành Nam.
i - Món ăn ngày Tết ...
Khách đến chơi nếu không gập bữa cơm, không muốn ăn bánh chưng hay thang, thì được mời những món ăn vặt như hạt dưa, kẹo, mứt... Hà-nội đặc biệt có bánh Xuân-cầu hình vuông, rán lên nở phồng, mỗi bề bằng ngón tay, mầu trắng, vàng, hồng, trên mặt rắc mật nấu với thảo quả thành những đường chỉ chằng chịt mầu nâu. Chủ nhà còn mời uống rượu ngày Tết để trừ tà khí.

Mời xem:
  1. Bánh Xuân Cầu - Vũ Bằng, (Trích "MIẾNG NGON HÀ NỘI")
  2. Miếng ngon Hà Nội - Phần 5: BÁNH KHOÁI + BÁNH XUÂN CẦU - AudioBook, YouTube.
  3. Bánh Xuân Cầu - Xuân Phương, 6/2/2008, (Trích "Bánh nếp") 
  4. Bánh Xuân Cầu bánh của mùa xuân - Võ Thúc Loan, 22/01/2012.
  5. Bánh Xuân Cầu, nay còn đâu! - Bảo Anh, 13/02/2016.
  6. FB Bánh Mỡ / Bánh Xuân Cầu

* Nhuộm vàng bằng quả dành dành.


 ❧ ❀ ❧






Nguồn ảnh: FB Bánh Mỡ / Bánh Xuân Cầu

0 nhận xét:

Post a Comment