Họ Tô ở Xuân Cầu phát huy truyền thống cách mạng

Wednesday, March 7, 2012


Kỷ niệm 100 năm Năm sinh Nhà cách mạng Tô Hiệu (1912-2012)

_ Mạnh Khởi _
Nhắc đến họ Tô ở làng Xuân Cầu xã Nghĩa Trụ huyện Văn Giang, là nói đến truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước nồng nàn, tinh thần đấu tranh bất khuất kiên cường, sẵn sàng hy sinh cho cách mạng với những cái tên mà lịch sử mãi mãi ghi danh như Tô Chấn, Tô Hiệu, Tô Giản. Những năm qua các thế hệ họ Tô đã không ngừng rèn luyện, học tập, phát huy truyền thống của một trong những dòng họ giàu truyền thống cách mạng nhất ở Hưng Yên.

Đến thăm thôn Xuân Cầu, xã Nghĩa Trụ huyện Văn Giang hôm nay, không thể không đến thăm nhà thờ, nhà tưởng niệm 2 nhà cánh mạng kiệt xuất Tô Chấn, Tô Hiệu. Bên cạnh đó còn có nhà thờ cụ Tô Gĩ (tức Tô Giản hay Lê Giản), Tổng giám đốc Nha Công an trung ương giai đoạn 1946-1953...

Vào những ngày lễ tết, các thế hệ họ Tô lại đến đây thắp hương tưởng nhớ ông cha mình. Tinh thần yêu nước, ý trí kiên cường của thế hệ trước sẽ mãi mãi là bài học sâu sắc, nhắc nhở các thế hệ sau này của dòng họ Tô học tập.

Cháu Tô Quốc Khánh,hậu duệ của họ Tô bày tỏ: “Chúng cháu rất vinh dự, tự hào được sinh ra là con cháu của dòng họ Tô. Theo gương của những người anh hùng dòng họ Tô, các thế hệ con cháu luôn ghi tâm, phấn đấu học hành, làm việc thật tốt để phát truyền thống cách mạng của dòng họ”.

Họ Tô ở xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, hiện có khoảng trên 500 hộ với trên 2.000 nhân khẩu, tập trung chủ yếu ở làng Xuân Cầu nay là các thôn: Tam Kỳ, Lê Cao và Phúc Thọ. Những năm qua, các thế hệ họ Tô ở đây, đã cùng nhau phát huy tốt truyền thống của quê hương, dòng họ, tích cực học tập, rèn luyện xứng danh với trang sử vàng của dòng họ.

Hàng năm họ Tô có tới hàng trăm cháu thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng và là dòng họ có truyền thống học tập tốt nhất ở làng Xuân Cầu hiện nay. Nhờ đó, những năm qua, chỉ tính riêng ở Xuân Cầu đã có tới vài chục gia đình, cả 3 thế hệ đều đỗ đạt cao, nhiều người đang giữ chức vụ quan trọng trong Đảng, nhà nước và các cơ quan kinh tế khác, tiêu biểu như gia đình cụ Tô Gĩ, Tô Nhữ, Tô Nhân, Tô Kim, Tô Tần...





Không những vậy, các thế hệ họ Tô ở đây còn luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tích cực tham gia vào công tác xây dựng khối đại đoàn kết khu dân cư và các hoạt động xã hội khác, nêu cao đạo lý uống nước nhớ nguồn, giúp nhau phát triển kinh tế nâng cao đời sống và góp phần đáng kể vào xây dựng quê hương, đất nước.

Bà Nguyễn Thị Lý Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Trụ cho biết: "Họ Tô luôn chấp hành mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời còn tuyên truyền cho mọi nguời thực hiện. Thế hệ con cháu của họ Tô học tập rất tốt, nhiều người đỗ đạt cao và góp phần không nhỏ vào thành tích của quê hương Nghĩa Trụ... ”.

Được biết hiện dòng họ Tô đã thành lập ban liên lạc họ Tô trong toàn quốc nhằm tìm lại nguồn cội của dòng họ, để cùng nhau tô thắm thêm truyền thống vẻ vang, mà thế hệ ông cha đã tạo dựng.


06/03/2012

 ✯✯ 






 

0 nhận xét:

Post a Comment